วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชั่งระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหามณฑล



นำเสนอ พระอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



เปรียบระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ติดตั้งอยูที่ เลขสถานที่ ๒๕๐ แถว ถนนอรุณรุ่งอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ด้านสุริยาออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับจริตช้างหยั่งหลวงมีท่าเรือข้ามฝากถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า วัดโปร่งแสงหว้าใหญ่ มีมาอย่างไรก็ตามครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รับการปฏิสังขรณ์ และได้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงในช่วงเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยภิกษุบาทสมเด็จตุ๊เจ้าพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพระพุทธรูประฆังใบหนึ่งมีเสียงมธุรมาก ซึ่งก็โปรดให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดพัด ๕ ใบด้วย
พร้อมทั้งวัดนี้มีชีวิตพระอารามสาธารณะชั้นโท ดำรงฐานะวรมหาวิหารที่มีเหตุสำคัญมากอีกด้วย เนื่องจากคุ้นชินเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชด้วยกันสมเด็จบรรพชิตราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากมายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระภิกษุปรางค์ก็น่าแลดูเช่นกันขอรับ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามาเสียงมากอีกวิธหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวจากเคยเป็นที่ประทับตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระพุทธรูปไตรปิฎกและทรงความเกื้อกูลทางวิปัสสนานั้นเอง และพระสิ่งของสมเด็จเปรียบระฆังของท่านเป็นที่การกำหนดว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าเป็นยอดครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้แผ่นดิน : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น