วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวัน งานเทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

จนกระทั่งถึงห้วงครึ่งปีขนองแบบนี้จะมีอยู่เทศกาลหนึ่งที่สัตว์ไทยไว้ใจสายจีนนั้นคอยท่าคอยพร้อมกับปฏิบัติกันตลอดปี คือ การแอ้มเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีพร้อมด้วยกันทวิครั้ง เนื่องจากการกินเจจะเปิดตัวกันในวันขึ้น 1 ค่ำ แข 9 คือ ตามปีปฏิทินจีนสิ่งของทุกปี แต่ว่าในปีนี้พลัดตามปฏิทินจีนในปีนี้มีอยู่เดือน 9 เช่นกันกัน 2 ครั้งรุ่งโรจน์นั้น จึงทำมอบมีการมากเทศงานกินเจ 2 รอบ เกี่ยวกับกัน คือ
ครั้งที่ 1 ตรงนั้น ตรงด้วยกันวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
และเป็นที่แน่นิทราว่าเราก็จะเห็นธงสีเหลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ดินต่างๆ เยอะแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า เริ่มทำจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว โดยจะการกินเจนั้นจะมีระยะช่วงด้วยกัน 10 วัน พร้อมด้วยส่วนโค่งที่คนทั่วไปปรากฏชัดกันดีแล้วต่อว่าในระหว่างที่จับศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางสามัญชนที่เคร่งมากๆ ก็จะสวมขาวห่มขาว ถอดแบบกับคือการทำตัวเองให้สะอาดสะอ้านบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 งานเทศกาลกินเจ
มีก่อประสงค์แนวนโยบายของการกินเจ แบ่งออกลูกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ
1. กินไปเพราะด้วยสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ต้นฉบับกายสมดุล รอบรู้ที่จะขับพิษสิ่งของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้เพราะ และยังปรับกบิลต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. หม่ำไปเหตุด้วยจิตเมตตา เนื่องจากทุก ๆ วัน อาหารที่ข้ากินไปนั้นทำด้วยโลหิตเนื้อของสรรพสิงสาราสัตว์ ผู้ที่มีจิตดวงกมลดีงามจึงจะไม่รอบรู้กินเนื้อข้าวของสัตว์ชนิดนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการลบทิ้งเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาริเป็นของเรามันดำรงฐานะการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึ่งหยุดกิน หันมารับให้อาหารมังสวิรัติแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่เนื้อความอร่อยในที่ช่วงเวลาสั้น ๆ นี้พ่างแค่ให้อาหารการกินผ่านลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ชิ้นส่วนการดำเนินการตนในตอนกินเจ
ในระยะเวลาเวลา 9 ทิวาที่กินเจนั้น ผู้ที่แตะต้องการเป็นผู้สรุปศีลกินเจอย่างครบพรั่งพร้อมตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวตัวประดุจดังนี้
1. งดเลิกละเนื้อสัตว์ และกระทำน่ากลัวต่อสัตว์
2. งดทานนม เนย และน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินโภชนารสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ ไพเราะจัด  และ อัมพิลจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือสิ่งของเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  หอมเทียม หัวหอมหวน ต้นหอมขจรกระจาย เป้าหมายเกียว กุยช่าย พร้อมทั้งรวมทั้งใบยาสูบ และของมึนมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ สดผักที่มีรสหนัก และกลิ่นอายฉาวโฉ่คาวรุนแรง ข้างนอกจากนี้แล้งอีกต่างหากมีพิษคอยทำลายพลังอำนาจธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย และเป็นเหตุให้อวัยวะแผนการสำคัญภายแห่งทั้ง 5 ทำงานเปล่าปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ปันออกทำบุญทำทาน พร้อมทั้งสำหรับนรชาติที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวปกคลุมขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ อนุรักษ์อารมณ์
และด้วยผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารการกินเฉพาะกับสัตว์ที่กินเจด้วยกันเป็นคนประสมเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างกุมภ์จนสะอาด ด้วยกันแยกที่สำหรับใส่เนื้อสัตว์คลอดไปด้วย เพื่อปรุงภัตเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้อีกทั้งจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลทานเจ 9 วันด้วยซ้ำ โดยที่ไม่ให้ความเป็นไทให้ดับ เพื่อเป็นศาสนาพุทธบวงสรวง พร้อมทั้งจะรำลึกถึงบุญคุณของใช้พ่อแม่ครอบครัวพี่น้อง และไม่หยุดจนผู้ในมีบุญแกต่อผืนแท่งดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
และเมื่อชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์ที่ผูกทั้ง 3 ชนิดของการถือข้อห้ามกินเจกันไปกันแล้ว ก็ถูกจะมาได้ยินเรื่องราวซึ่งเกี่ยวพันกับข้อถูกต้องปฏิบัติในระหว่าง 10 วันสิ่งของการกินมังสวิรัติกัน เพราะตลอดตอนระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีใสวันบริเวณจะมีกิจกรรมเยี่ยมหรือข้อควรที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นผลิต่างกันออกไป โดยแต่ในเมืองภูเก็ตดำรงฐานะธานีที่จะขึ้นไปชื่อในข้อความสำคัญของการจัดธุระเทศกาลกินเจ และยังมีกิจกรรมไม่เบามายตราบเท่า 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะนัก 9 วัน 9 คืน โดยถึงกระนั้นละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าเจ้าก็จักดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายโดยการโยน 2 ครั้ง หาก 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ หยิบยกว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว และการกินเจจะเริ่มขึ้น แต่ผู้มีชีวิตส่วนเบิ้มมักยัดกันล่วงด้านหน้ากันมาแล้วเพื่อให้ล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรืออ๊ามตรงนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนไฟทั้ง 9 ดวง และอัญเชิญดวงดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือ พระอิศวร และ กิวอ๋องไตเต หรือ ราชาผู้หมายถึงใหญ่รวมหมดเก้ามาประทับตรานั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นพร้อมด้วยเผาไม้หอม เพื่อบูชาเธอประจำอ๊ามนั้นเอง
และหลังพิธีกินเจ หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การแดกผัก ผ่านไป 3 วัน จะกำหนดว่าตัวเองมีความสะอาดมาริมากแล้ว หรือจะเอื้อนว่า เช้ง และในท่อนค่ำมีกรรมพิธีเชิญเจ้าเข้ารักษาอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด และ เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย และให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือเพรียกหาว่าพิธีช่างพระ หรือการจัดทหารสรรพสิ่งเจ้าเคลื่อนรักษาศาลเทพารักษ์ทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง ด้วยว่าป้องกันสิ่งโหดเหี้ยมร้าย พร้อมกับภูตผีที่จะมาภินท์พิธี ความครึกครื้นสนานโหมโรงขึ้นซื่อนี้เอง คราวการเชิญนักรบเต็มไปเพราะด้วยร่างแบบของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
งานเทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นกลางวันที่คนประเด็นใหญ่จะมาเคารพบูชาเจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเริ่มพิธีเทอดทูนดาว เพื่อร้องขอความเป็นศรีมงคล รักษาโรคภัยไข้ป่วยไข้ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการกราบเจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้มึงใหญ่ ในวันนี้จะมีงานซื้อเต่ากับ ปลาไหล และ ทิชากร ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จะมีการล่องกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม และให้สิ่งเปล่าดีลอยไปยินยอมน้ำ นอกจากนี้จบที่ภูเก็ตยังประกอบด้วยการจัดขบวนแห่ประเภทมโหฬารล่วงพ้น เพื่อนำเกี้ยวไปรับสงฆ์จำหลักที่สะพานหิน และยังมีชีวิตอยู่การระถึงวันที่ควันธูปจากภารากังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นทิวภาพของงานใช้ของมีไหวพริบดีต่าง ๆนาๆ มากนับ ทิ่มแทงตามรูปร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดพักตร์ฟาดหลัง ไปมาหา เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กคาบสมุทรทิ่มแทงต้นร่างกาย ด้วย หรือแทงลิ้น จนกระทั่งเชือดลิ้นร่างกายเองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงชุดนั้นอ้างถึงว่ามันไม่มีอยู่ความปวดปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างรูปทรง และม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจักตั้งโต๊ะเครื่องมือเซ่นไหว้ และเพราะว่าให้เจ้าไปกรุณากับมีการวงประทัดตลอดแถวทางเพื่อ ทั้งยึดจะปกหนังสือคลุมด้วยควันธูปและตะไล
งานเทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในห้วงเช้าจักมีพิธีทำทาน เหรอเรียกว่า ซิโกว ตรงนั้นเป็นการให้ทานแจ๋ผีไม่มีญาติพี่น้อง และในกึ่งกลางคืนจะมีห้อมล้อมมังกร กับ สิงโต และ ขบวนของใช้เด็กตำแหน่งจัดเพื่อครอบครองสีสัน
ซึ่งขณะที่ทางจังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เอิ้นว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือระเบียบแบบแผนลุยไฟสะเดาะเคราะห์ พาชีทรง หรือเรียกหาว่า เจ้าจะเดินตัดผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต และก็ตามด้วยผู้ที่ระบุศีลกินเจที่มีข้อคดีมั่นใจแล้วว่าตัวเองหมดจดแล้ว ก็อาจร่วมบุกไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนกระไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร และก็จบลงที่กลาบาตดึกของคืนทิวากาลที่ 9 นั้นจะมีการแห่พระจากส่งทะเลสถานที่สะพานหิน และนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต
วันที่ 10 นั้นหมายถึงวันส่งเธอกลับ


ที่มาของข่าว : http://horoscope.sanook.com/70029/
เกาะติดการอัพดวง ดูดวง เช็คยถากรรม ได้ที่: http://horoscope.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น