วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชี้นำนำ2 วัดดัง วัดราศีมังกรกมลาวาส กับดัก ชั่งน้ำหนักสุมองเทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก อาวาสมังกรกมลาวาส หรือว่า เปรียบ เล่งเน่ยยี่ ในสมัญญานามจีน  เยาวราช ของกรุงเทพมหานคร




ดูดกลืนวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส ใช่ไหมที่คนเมืองจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งปรากฏ ใน หนทาง เจริญเมืองหลวง มาถึงวัดวานี้ไม่ควรพลาดน้อมไหว้ ท่าน ไท้ของขวัญเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทวัญแห่งโชคดีลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  โดยพระอาจารย์วังฌานวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และพระยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยแพร่ขยายพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ต่อมาในรัชกาลที่ ๕ ทรงบรรพชิตราชการแจกนามว่า วัดราศีมังกรกมลาวาส จนมาถึงปัจจุบันนี้


วัดที่ 2  วัดสุมุมมองเทวะวรารามราชวรมหาวิหาร ณ กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุดูเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ได้มาตั้งสิงตรงข้ามศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร ทางกับเสาชิงช้า น่านพระนคร ถือต่อว่าเป็นพระวัดวาอารามประจำรัชกาลที่ ๘ เกี่ยวพันจากเมื่อกาลนั้นที่ท่านไปนิวัติตุ๊นครมาเป็นมื้อแรก ได้เสด็จมาที่วัดนี้ และก็รูปร่างปรารภเตือนวัดสุทัศน์นี้ร่มเย็น น่าเข้าอยู่อีกด้วย
ซึ่งเหมือนกับนั้นเมื่อรัชกาลที่ ๘ เสด็จมรณภาพแล้ว พระบาทสมเด็จพระสงฆ์เจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกเพราะ พระบรมเชษฐาธิราชเธอไว้ ณ ผ้าทิพย์ ทิศานุทิศหน้าเบื้องต้นชุกชีพระศรีศากยมุนี วางในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งทั้งเป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตตรงนั้นเอง 


ติดติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้เขต  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น